📍การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี📍
🔎ความหมายของการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
การเรียนรู้ของเด็กต้องเกิดจากการเห็นอย่างเป็นรูปธรรม
การสัมผัส การได้หยิบจับ และ
ทดลองด้วยตนเองตามรูปแบบอย่างมีขั้นตอนและเป้าหมาย
เด็กจะเรียนรู้อย่างเข้าใจจาก การสัมผัส
การใช้สมาธิและมีวินัยในตน
ผลการเรียนรู้อย่างมีขั้นตอนจะทำให้เด็กเกิดการพัฒนาในทุกๆด้าน ทั้งการคิด
การมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น
และการใช้กล้ามเนื้อ อุปกรณ์ เป็นสื่อการสอนที่สำคัญที่ทำ ให้เด็กพัฒนา
ความรู้และความคิดอย่างมีระบบ
🔏โดยสรุปการจัดการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบของมอนเตสเซอร์รี่มุ่งเน้นการให้
ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นรายบุคคล
โดยกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการสังเกต และการสำรวจด้วยตนเอง หรือ
สนับสนุนผู้เรียนให้เรียนรู้ด้วยตนเอง
👉วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังได้รับการจัด
ประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
2.
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
👉ขอบเขตการวิจัย
1.
ขอบเขตประชากร ได้แก่ เด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ ชั้นอนุบาล
2
ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำ
นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต
1 จำนวน 6 ห้อง มีนักเรียน จำนวน 144 คน
2.
ขอบเขตตัวแปร
ตัวแปรต้น
ได้แก่ การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ตามแนวการสอนแบบ มอนเตสซอรี่
ตัวแปรตาม
ได้แก่
1)
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 3 ด้าน คือ ทักษะด้านการสังเกต ทักษะด้านการจำแนก
ประเภททักษะด้านการสื่อความหมาย
2)
ความพึงพอใจ คือ ระดับความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
3)
ขอบเขตเวลา ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ดำ เนินการในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2557
-
ธันวาคม
2557
👉แนวคิดหลักการทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
การจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
การสอนเด็กให้เกิดการเรียนรู้ต้องให้เด็กได้สัมผัส
หยิบ จับ คลำ ดม ลงมือปฏิบัติการเล่นกับ
อุปกรณ์
และแก้ไขด้วยตนเอง การสังเกตครูสาธิต เด็กสามารถที่จะเรียนรู้ได้โดยครูไม่จำ
เป็นต้องให้ข้อความรู้ เพียงแต่เป็นผู้สาธิตแล้วให้เด็กทำกิจกรรมอย่างอิสระ
หากมีปัญหาให้แนะนำ หรือสาธิตซ้ำแล้วให้เด็กทำกิจกรรมต่อด้วยตนเอง
การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการซึมซับการคิดและการกระทำ ที่มีลำ ดับขั้นในการเรียน
👍ผลการวิจัยพบว่า
1.
ระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรมตามแนวการสอน
แบบมอนเตสซอรี่
เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเรียนพบว่า
ระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ 0.05
2.
ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวมอนเตสซอรี่ พบว่า เด็กปฐมวัย
มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนวมอนเตสซอรี่โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น