วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปสื่อและตัวอย่างการสอน




🌵 แสงและการมองเห็น 🌵

แหล่งที่มา: โทรทัศน์ครู

🌴การสอนของเฮเลน มีการวางแผนเตรียมความพร้อมในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้การเล่านิทานถึงมีตัวเล็กที่กลัวความมืดมีความมืดอยู่รอบตัวเฮเลนมีการจัดกิจกรรมเชิงจินตนาการเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องแสงโดยการจัดสภาพแวดล้อมให้เสมอจริงโดยมีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำให้เฮเลนกำหนดวัตถุประสงค์สำคัญสำหรับกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้ชัดเจน แต่ให้เด็กมีโอกาสสำรวจค้นพบสิ่งต่างๆหลังจากที่เฮเลนได้รับคำแนะนำเสร็จได้มีการจัดเตรียมสถานที่การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เช้าวันถัดมาเด็กตื่นเต้นกับการเตรียมจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ของครูเฮเลนที่ได้จัดเตรียมถ้ำเสมือนจริงเพื่อทดลองกิจกรรมเรื่องแสงต่อจากนั้นครูใช้คำถามถามเด็กๆว่ามีอะไรช่วยให้เห็นในที่มืดเวลาอยู่ในถ้ำบ้างเด็กๆตบอก ตะเกียง เรียกว่าแหล่งกำเนิดแสงครูถามเด็กๆอีกว่า เคยอยู่ในที่มืดกันมาก่อนไหมเพื่อให้เด็กใช้ประสบการณ์เดิมตอบคำถาม
ขั้นตอนการแสดงของครูเฮเลนคือตั้งเป็นขั้นตอนดังนี้ สำรวจค้นคว้าคาดการณ์การทดลองผลการทดลอง เด็กๆจะได้ทำกิจกรรมต่างๆทั้งแหล่งกำเนิดแสง ถ้ำมืด กล่องสว่าง ถ้ำเล็กๆ ที่ทำจากกล่องรองเท้าและกล่องเล่าเรื่องที่ใช้อุปกรณ์การแสดงกระจก


   เฮเลนแนะนำแนวคิดที่ว่าเราต้องการแสงเพื่อการมองเห็นโดยการใช้การสำรวจค้นคว้า 2 อย่างคือถ้ำใหญ่และถ้ำกล่องรองเท้าเฮเลนให้เด็กติดค้นพบเรื่องแสงแหล่งกำเนิดแสงโดยใช้กล่องแสง โต๊ะกำเนิดแสง กล่องเล่าเรื่องและกิจกรรมทั้งหมดนี้เริ่มต้นจากความสนใจในนิทานของเด็ก







แสงเป็นการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในบางส่วนของสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้า คำนี้ปกติหมายถึงแสงที่มองเห็นได้ซึ่ง ตามนุษย์มองเห็นได้และทำให้เกิดสัมผัสการรับรู้ภาพแสงที่มองเห็นได้ปกตินิยามว่ามีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 400-700 นาโนเมตรระหว่างอินฟาเรด(ที่มีความยาวคลื่นมากกว่าและมีคลื่นกว้างกว่า)และ Ultra Violet (ที่มีความยาวคลื่นน้อยกว่าและมีคลื่นแคบกว่านี้)ความยาวคลื่นนี้หมายถึงความถี่ช่วงประมาณ  430 บาทเป็น 750 เทราเฮิร์ต

🍄 ดวงอาทิตย์เป็นแหล่งกำเนิดแสงหลักบนโลกแสงอาทิตย์ให้พลังงานซึ่งพืชสีเขียวใช้ผลิตน้ำตาลเป็นส่วนใหญ่ในรูปของแป้งซึ่งปลดปล่อยพลังงานแก่สิ่งมีชีวิตที่ย่อยกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงนี้ให้พลังงานแทบทั้งหมดที่สิ่งมีชีวิตใช้ในอดีตแหล่งสำคัญของแสงอีกแหล่งหนึ่งสำหรับมนุษย์คือไฟตั้งแต่แคมป์ไฟโบราณจนถึงตะเกียงเคโรซีนสมัยใหม่ด้วยการพัฒนาระบบไฟฟ้าและระบบพลังงานการให้แสงสว่างด้วยไฟฟ้าได้แทนแสงไฟสัตว์บางชนิดผลิตแสงไฟของมันเองเป็นกระบวนการที่เรียกการเรืองแสงทางชีวภาพ

🍄 คุณสมบัติปฐมภูมิของแสงที่มองเห็นได้คือความเข้มทิศทางการแผ่ความถี่หรือความยาวคลื่นและโพลาไรเซชันสวนความเร็วในสูญญากาศของแสง 299  700 400 792 458 เมตรต่อวินาทีเป็นค่าคงตัวมูลฐานหนึ่งของธรรมชาติ

🍄 ในวิชาฟิสิกส์บางครั้งคำว่าแสงหมายถึงการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในความยาวคลื่นไม่ว่ามองเห็นได้หรือไม่ในความหมายนี้รังสีแกมมารังสีเอกซ์ไมโครเวฟและคลื่นวิทยุก็เป็นแสงด้วยเช่นเดียวกับแสงทุกชนิดแสงที่มองเห็นได้มีการแพร่และดูดซับในโฟตอน และแสดงคุณสมบัติของทั้งคลื่นและอนุภาคคุณสมบัตินี้เรียกทวิภาคของคลื่นและอนุภาค การศึกษาแสงที่เรียกทัศนสถานเป็นขอบเขตของการวิจัยที่สำคัญในวิชาฟิสิกส์สมัยใหม่




🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recorded Diary 15

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15 ความรู้ที่ได้รับ วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำแผนผังความคิด สรุปเทคนิคการสอนวิทยาสตร์ 👉 เทคนิคการสอนวิทยา...