วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Recorded Diary 15


บันทึกการเรียนครั้งที่ 15
ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำแผนผังความคิด สรุปเทคนิคการสอนวิทยาสตร์

👉เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
 1. ส่งเสริมฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต
2. สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน
3. บอกผู้ปกครองช่วยให้เด็กได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์
4. ปลูกฝังให้เด็กเห็นวิทยาสตร์จะนำไปสู่ความสนุกสนาน
5. สร้างความมั่นใจในตนเองให้แก่เด็ก

👉บทบาทของครูผู้สอนในฐานะครูวิทยาศาสตร์
   1. การหาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความรู้ที่เด็ก ๆมีต่อวิทยาศาสตร์
   2.เครูควรเลือกลักษณะกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก ไม่เป็นกิจกรรมที่ต้องระวังมากและให้เด็กสามารถทำกิจกรรม
   3. การจัดเตรียมสภาพแวดล้อมในห้องเรียน (การจัดมุมหรือศูนย์วิทยาศาสตร์) โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก  ครูควรจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบต่าง ๆ ด้วย
   4. ควรมีการแนะนำวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กที่สนใจหรืออยากเข้ามาจับต้องโดย  ใช้วิธีการเช่นการนำเสนอสาธิตชักชวนให้เด็กลงมือปฏิบัติ

👉การสอนครูต้องเตรียมอะไรบ้าง
1. การประเมินความรู้พื้นฐานของเด็ก ๆ ควรรู้พื้นฐานของเด็ก ๆ ว่าเด็ก ๆ รู้ดีแค่ไหน) สังเกตจากการถามคำถาม
 2. เลือกกำหนดวัตถุประสงค์ครูต้องมีวัตถุประสงค์ว่าจะสอนอย่างไร
 3. วางแผนจัดประสบการณ์วางแผนว่าเด็กควรทำอะไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
 4.เลือกวัสดุอุปกรณ์
5. การสอน สอนตามแผนที่วางไว้หรือปรับให้เหมาะสมกับเด็ก
6.การประเมิน ประเมินว่าเด็กเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือไม่






คำศัพท์

1.observe  การสังเกต

2. Technique เทคนิค 

3.science  วิทยาศาสตร์

4.Parent   ผู้ปกครอง

5. Enjoy   สนุก    





Recorded Diary 14

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกนำเสนอของเล่นวิทยาสาสตร์ ทั้งของเล่นเดี่ยว และกลุ่ม





 นำเสนอของเล่นกลุ่ม


กลุ่มที่ 1 เรื่องเครื่องกล 
 บ่อตกปลา 


กลุ่มที่ 2 เรื่องแสง
โรงละครหุ่นเงา




กลุ่มที่ 3 เรื่อง น้ำ
กังหันน้ำ




กลุ่มที่ 4 เรื่อง อากาศ
ปืนอัดอากาศ




กลุ่มที่ 5 เรื่อง หิน ดิน ทราย
เครื่องกรองน้ำ




กลุ่มที่ 6 กลุ่มเสียง 
กีตาร์




การนำเสนอของเล่น (เดี่ยว)
❤กลุ่มเครื่องกล❤

คาดดีด  
      หลักการของการเคลื่อนย้ายวัตถุที่มีการจัดเรียงและจุดหมุนที่จุดใดจุดหนึ่งบนคานการออกแรงจุดที่อยู่ห่างจากจุดหมุน จะมีมุมระหว่างแรงกระทำกับระยะห่างจากมุมหมุน ทำให้คาดดีดได้

รถไขลาน
    จะมีพลังงานสะสมอยู่ เรียกว่า   (พลังงานศักย์ยืดหยุ่น) เมื่อทำการปลดปล่อยสปริงจ ากพลังงานศักย์ยืดหยุนจะเป็นพลังงานจล ทำให้รถเคลื่อนที่

เรือใบพัด
    หลักการของเรือใบพัดการใช้พลังงานศักย์ที่เป็นพลังงานที่สะสมและการยืดหยุ่นของยางจะทำให้ใบพัดหมุนและเกิดแรงขับเคลื่อนทำให้เรือเคลื่อนที่ไปข้างหน้า

กลิ้งแล้วลงรู
จะเป็นการเคลื่อนที่ตามแรงดึงดูดของโลก บริเวณที่ลาดชันมากเกิดการเปลี่ยนแปลง และมีแรงมาดึงดูดวัตถุนั้นจะเคลื่อนที่ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่ความลาดชันทำให้กลิ้งแล้วลงรู

จรวด

การที่เครื่องบินหรือจรวดอยู่ในอากาศนั้น หลักการที่เกี่ยวข้อง คือ จุดศูนย์ถ่วง


❤กลุ่มแสง❤

💅กล้องแสงแสง คือ แสงในธรรมชาติของเรามีสีขาว คือแสงสีขาว ภายในแสงสีขาวจะมีสีต่างๆ เมื่อมีวัตถุตกกระทบจะทำให้เราเห็นสีต่างๆ

💅กล้องรูเข็ม
       หลักการ คือ แสงที่ตกกระทบกับวัตถุ เดินทางผ่านตัวกลางคือกระดาษไขและผ่านรูเล็ก แวงจะตกกระทบ แล้วแสดงภาพเป็นหัวกลับ

💅กล้องสลับลาย

💅กล้องละลานตา
    แสงจะผ่านวัตถุที่อยู่ข้างใน ปละสะท้อนกระจกเงาด้านในกลับมาทำให้เห็นลวดลายต่างที่สวยงาม

กลุ่มที่  3 น้ำ   กังหันน้ำ


💅ขวดน้ำทอนาโด  
  การหมุนของน้ำและฟองอากาศในการใช้แรงหมุนของมือ ทำให้มีแรงมากระทำต่อขวดน้ำที่มีน้ำท เกิดการเคลื่อนในแนววงกลม มีทิศเข้าสู่ศูนย์กลาง ทำให้กลายกับพายุหมุน

💅เรือดำนำ
การบีบขวดน้ำทำให้ปริมาตรที่มีน้ำอยู่ในขวดลดลง และมีแรงดันมากขึ้น ทำให้มีน้ำหนักจึงจม เมื่อแรงดันน้ำลดลง น้ำจะออกจากปากกาเบาจึงลอยขึ้น

💅ทะเลในขวด
 เมื่อสารที่ต่างกัน จะทำให้เกิดการแยกตัว เมื่อโยกไปมาทำให้เกิดคลื่นในทะเล น้ำมันจะลอยตัวขึ้นเหนือน้ำเนื่องจากน้ำหนักหรือมวลน้อยกว่าน้ำ

💅ตู้กดน้ำจำลอง
    เมื่อเปิดผาขวดน้ำทำให้น้ำไหล เนื่อจากเราเปิดฝาขวดทำให้อากาศเข้าไป มีแรงดัน ทำให้น้ำไหลออกมา เมื่อปิดผา น้ำจะหยุดทันที



❤กลุ่มอากาศ❤
💅โฮเวอร์คราฟท์ ลูกโป่ง 

         เมื่อเป่าลูกโป่งให้โตเต็มที่แล้วปล่อยลมออก ทางเดือยที่สวมติดกับลูกโป่ง ลมจะพุ่งออกมา ทางใต้ฐานของโฮเวอร์คราฟท์ ทําให้โฮเวอร์คราฟท์ ยกตัวขึ้น เพราะอากาศจากลูกโป่งแผ่กระจายออก ระหว่างพื้นกับผิวใต้ฐาน มีผลทําให้แรงเสียดทาน ระหว่างผิวสัมผัสของฐานกับพื้นลดลง แรงผลักในแนวนอนจึงดันให้โฮเวอร์คราฟท์เคลื่อนที่ไปจนลูกโป่งแฟบ เพราะอากาศภายในหมด

💅ตุ๊กตาลมคืนชีพ  
             เป็นทดสอบแรงดันอากาศเมื่อดูดอากาศเข้าไป อากาศที่อยู่ภายใน จะมีแรงกะทำทำให้ถุงยุบเข้าไปในแก้ว ในขณะที่เป่า อากาศเราเข้าไป ทำให้แรงดันภายในแก้ว ทำให้ถุงพองตัว

💅 รถพลังลม
           หลักการ คือการเคลื่อนที่ แรงปฎิกิริยาที่มีขาดที่เท่ากับแรงกิริยา แรงดันลมที่ออกจากลูกโป่งจะมีแรงเท่ากับรถด้วย

💅ครื่องดูดอากาศจอมกวน
          แรงดันอากาศที่เราเป่าลูกให้พองตัวขึ้น  เป็นเพราะในขวดมีปริมาตรลดลง อากาศภายนอกมากระทำ จึงไหลเข้าไปทำให้หลอดที่เป่าลูกโป่งพองขึ้น

❤กลุ่มหินดินทราย❤

💅 ถาดหลุมหิน 
      วัตถุต่างๆมีการเคลื่อนที่ตามแรงดึงดูดของโลก ที่ลาดชันเกิดการเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการเคลื่อนที่ลงสู่ต่ำไปสูง

💅นาฬิกาทราย   
วัตถุต่างๆมีการเคลื่อนที่ตามแรงดึงดูดของโลก  เมื่อเราต้องการใส่วัตถุที่ปริมาณแล้วกำหนดเวลาก็จะทำให้วัตถุเกิดการเปลี่ยนแปลง

💅เครื่องเขย่าจากหิน

💅เครื่องเคาะจังหวะจากทราย 
 เสียง เกิดจากการสั่นสะเทือน ของวัตถุ เมื่อวัตถุสั่น ก็จะทำให้เกิดการอัดตัว  ทำให้เกิดเสียง



❤กลุ่มเสียง❤

💅แตรช้าง
 เมื่อเป่าอากาศเข้าไป ทำให้ลมวิ่งเข้าไปทำให้ลูกโป่งสั่น  ลมที่ไปเข้าไปอีกรอบ เกิดวังวน ของอากาศที่อยู่ เกิดการสั่นสะเทือน เกิดเสียงกังวาล

💅ผลไม้หลากสี

💅 เครื่องเคาะจังหวะ

💅  เครื่องดนตรี 
   เป็นเสียงที่ได้รับการสั่นสะเทือน เมื่อวัตถุสั่น ก็จะทำให้เกิดการขยาตัวของคลื่นเสียง ทำใหเกิดเสียง

💃ของเล่นวิทยาศาสตร์ (เดี่ยว)💃


รถพลังลม

           หลักการ คือการเคลื่อนที่ แรงปฎิกิริยาที่มีขาดที่เท่ากับแรงกิริยา แรงดันลมที่ออกจากลูกโป่งจะมีแรงเท่ากับรถด้วย



คำศัพท์

1.light แสง

2.Sand  ทราย

3.Rhythm   จังหวะ

4.climate อากาศ

5. Stone  หิน


💓 แบบประเมิน 💓

   แบบประเมินตนเอง  ได้ช่วยเพื่อนคิด วางแผนการทำงาน คอยแนะนำระหว่างการทำกิจกรรม


   แบบประเมินเพื่อน   เพื่อนๆ ทุกคน ช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มได้ดี ช่วยกันคิด วางแผน


 แบบประเมินอาจารย์  อาจารย์ให้คำแนะนำ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น







Recorded Diary 13

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

                        วันนี้อาจารย์ได้มาคุยถึงเรื่องการประดิษฐ์ของเล่นเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง และอาจารย์ให้นักศึกษาเอาสิ่งประดิษฐ์ของแต่ละกลุ่มให้อาจารย์ดูเพื่อที่จะได้ให้คำแนะนำและดูความคืบหน้าว่าไปถึงไหนกันบ้าง และปล่อยให้นักศึกษาได้ไปทำงานของตนเอง





Recorded Diary 12


บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

ความรู้ที่ได้รับ

       วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาลงพื้นที่การทดลองศุนย์ชุมชนซอยเสือใหญ่ ครั้งที่ 2 ของกลุ่มการทดลองที่เหลือ กลุ่มของพวกเราได้ทำการทดลองกับเด็กๆ และการเตรียมนิทานให้กับเด็กๆ และร้องเพลงร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆ  เด็กแต่ละคนชอบ อยากให้พี่นักศึกษา เพราะเด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาตร์ที่สนุก น่าตื่นเต้น







คำศัพท์ 

1.Experience  ประสบการณ์

2.volcano  ภูเขาไฟ

3.vinegar  น้ำส้มสายชู

4.Teaching  การสอน

5.Thinking การคิด


💓แบบประเมิน💓


แบบประเมินตนเอง   ตนเองกล้าที่เข้าไปวางแผนการทำงาน กล้าที่จะพูดกับเด็กๆมากขึ้น

แบบประเมินเพื่อน   เพื่อนแต่ละคนตั้งใจในการทดลองให้เด็กดูและช่วยกันดูแลซึ่งกันและกัน

แบบประเมินอาจารย์  อาจารย์คอยแนะนำต่างๆในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก และค่อยมองสังเกตนักศึกษาแต่ละคน



Recorded Diary 11

บันทึกการเรียนครั้งที่10


ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้ไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ได้ทำการทดลองให้เด็กๆ ที่ศูนย์ชุมชนเสือใหญ่ โดยอาจารย์ได้แบ่งกลุ่ม เป็น 3 กลุ่ม กลุ่มเหลือจะเป็นกลุ่มที่คอยช่วยเหลือระหว่างการทำกิจกรรม อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์ที่กลุ่มของพวกเรา ทำการทดลองให้เด็กดู เด็กๆ ให้ความร่วมมือและสนุกสนานในการทำกิจกรรม ตอบคำถามกันสนุก หลังจากกิจกรรม เป็นการรวมกลุ่มใหญ่เพื่อทำกิจกรรมให้กับเด็กๆ ร้องเพลง สรุปกิจกรรมที่ทำการทดลอง 











คำศัพท์
1.Help  ช่วยด้วย
2.Plan วางแผน
3.support สนับสนุน
4.Manage  จัดการ
5. modify แก้ไข

แบบประเมิน
แบบประเมินตนเอง  ตนเองควรที่กล้าให้มากขึ้น วางแผนการทำงาน ดูแลให้มากขึ้น
แบบประเมินเพื่อน  เพื่อนในกลุ่ม ช่วยเหลื่อจัดการดูแลเด็ก เล่นกับเด็กได้ดี 
แบบประเมินอาจารย์  อาจารย์คอยแนะนำ เป็นปรึกษา สอดส่องนักศึกษา ในช่วงการจัดกิจกรรมให้เด็ก